Hành trình gây dựng đế chế thời trang huyền thoại
Hành trình gây dựng đế chế thời trang huyền thoại ...
Ở tuổi 13, Louis Vuitton đã đưa ra quyết định không chỉ đổi thay cuộc đời ông mà còn đặt nền móng cho một đế chế thời trang lớn mạnh kéo dài suốt 200 năm
Louis Vuitton sinh ngày 4/8/1821 tại Anchay - Ngôi làng thuộc vùng Jura, Pháp. Năm 1835, cậu bé Louis Vuitton 13 tuổi rời quê hương, đi bộ hơn 400km đến Paris, sang hành trình dài suốt 2 năm và làm đủ mọi công việc vụn vặt. Năm 1837, Louis Vuitton đặt chân đến Paris với chiếc ba lô chất đầy tham vọng và kinh nghiệm nghề mộc mà cậu tích góp được khi giúp người cha làm thêm ở xưởng của gia đình. Louis Vuitton được nhận vào học việc tại xưởng Romain Maréchal. Nhờ ham học hỏi và kinh nghiệm cá nhân mà Louis Vuitton đã nhanh chóng trở nên thợ thủ công lành nghề tại Monsieur Maréchal. Suốt quá trình trải nghiệm, ông đã tích lũy được những tri thức chuyên ngành, hiểu rõ điều gì tạo nên chiếc rương du lịch chất lượng tốt, từ đó ông bắt đầu kiến lập nên nền tảng của thương hiệu Louis Vuitton.
Louis Vuitton và tầm nhìn vượt thời kì
Sở dĩ nói Louis Vuitton có tầm nhìn vượt thời kì, bởi ông là người nhìn ra những điều có sức kiến tạo nên một “đế chế”. Vào giữa thế kỷ 19, khi du lịch phát triển mạnh, đặt ra những đề nghị mới về chức năng của rương cho những người ấm no. Họ muốn có một chiếc rương dễ vận chuyển, nhưng vẫn có thể chứa nhiều đồ chiều theo thị hiếu. Louis Vuitton đã nhìn vờ vĩnh này và đã tạo ra hàng loạt mẫu rương mới theo đề nghị, phù hợp với mọi loại hàng hóa như rương đựng sách, rương đựng mũ, rương mỹ phẩm, phụ kiện thời trang. Những chiếc rương của Louis Vuitton không chỉ mang giá trị văn hóa và nghệ thuật, chúng còn chứa đựng phong cách sống của người sáng lập. Ý tưởng độc đáo của ông là sáng tạo ra kiểu rương phẳng và nhẹ, được chia thành nhiều ngăn hay thêm những chiếc ngăn kéo bằng gỗ và không hề kềnh càng so với những loại rương truyền thống trước đó. Rương của ông có thể cất gọn trên giá để hành lý, trong các toa tàu hỏa hay cất dưới những chiếc giường nằm trên những con tàu thủy vượt Đại Tây Dương. Óc sáng tạo của Louis Vuitton bay bổng, biến những chuyến du ngoạn giờ trở thành một nghệ thuật sống. Cho đến hiện tại, di sản rương của Louis Vuitton vẫn được kế thừa và phát triển, được giới mộ điệu săn đón.
Hành trình 200 năm và những cột mốc đáng nhớ
Nhờ sự nạm của mình mà ông đã trở nên thợ đóng rương riêng cho nữ vương Pháp - Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng no ấm và quyền lực, và trở thành những khách hàng quen thuộc nhất với ông cho đến hết thế cục.
Sau 17 năm làm việc cho ngài Maréchal. Năm 1854, ông mở cửa hàng đầu tiên tại số nhà 4, phố Neuve-des-Capucines. Louis Vuitton hiểu rằng phải tạo ra được những chiếc rương hiện đại và có chất lượng tốt với ba tiêu chí: trải qua, tiện ích, sáng tạo. Trên những tấm áp phích lăng xê của mình, Louis Vuitton ghi dòng chữ “đóng gói một cách an toàn những đồ vật dễ vỡ nhất” . Vào thời điểm đó, những chiếc rương hình vòm là kiểu hành lý phổ biến nhất. Louis Vuitton đã phát triển và thay đổi bằng rương hình vuông có thể xếp chồng lên nhau một cách thuận tiện và cho phép hàng may mặc có thể được treo thẳng đứng. Điều này dẫn đến một cuộc cách mệnh hóa. Từ đó, người dùng có thể đặt riêng những chiếc rương để có thể mang theo nước hoa, váy áo, giày dép và hơn thế nữa.
Là một người có tầm nhìn, những đổi mới của Louis Vuitton hướng đến sự tiện dụng dành cho giới quý tộc, những khách hàng thẳng tính di chuyển: Rương chứa đồ dễ sắp đặt hơn, có thể chồng lên nhau, tùng tiệm diện tích và vận chuyển đơn giản hơn. Tuy nhiên, với chất liệu vải canvas Trianon được sử dụng từ năm 1858 tới 1876, những sản phẩm của Louis Vuitton phải đối mặt với nạn làm hàng giả. Louis Vuitton đã đổi sang chất liệu vải canvas Rayée với những sọc màu beige – nâu và đỏ – beige, tồn tại trong vòng 12 năm, cho tới khi chất liệu vải canvas với họa tiết Damier ra đời vào năm 1888. Đây là một trong những họa tiết canvas còn tồn tại cho tới tận hiện tại trong các sản phẩm của Louis Vuitton.
Năm 1896, Georges Vuitton (con trai của Louis Vuitton) đã thay thế dòng chữ dài in trên túi với biểu tượng hai chữ cái “LV” lồng vào nhau. Đây được coi là một cuộc cách mạng, vì lần trước hết, một nhà thiết kế lại đặt tên thương hiệu lên sản phẩm. Cũng từ thời khắc này, để tránh bị làm giả, nhà sinh sản luôn tạo ra nhiều họa tiết mới, như chỏm xoàn, những vì sao và hoa… để trang hoàng cho chiếc túi của mình. Con trai Georges của Louis được ghi nhận với việc tạo ra logo để suy tôn người cha quá cố của mình. Georges đã thay thế dòng chữ dài in trên túi với biểu tượng hai chữ cái "LV" lồng vào nhau.
Năm 1886, bộ đôi cha con đã tạo ra cuộc cách mạng về ổ khóa hành lý, biến những chiếc rương du lịch thành những chiếc rương kho báu đích thực. Họ đã ứng dụng một hệ thống khóa độc nhất với hai khóa lò xo. Sau vài năm phát triển, George Vuitton đã được cấp bằng sáng chế cho hệ thống khóa mang tính cách mệnh này, và sáng chế này vẫn được dùng cho đến nay.
Các cửa hàng Louis Vuitton tại Việt Nam:
- Louis Vuitton Hồ Chí Minh: 161 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
- Louis Vuitton International Centre Hanoi: 17 Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Từ khóa :
- Chào mừng bạn đến với Website - Chia sẻ Thủ Thuật - Phần Mềm - Ảnh Đẹp - Photoshop - PSD Tổng Hợp được cập nhật liên tục. Mong được mọi người quan tâm. Like và Share giúp Website phát triển nhé !!!
No comments: